จนท.เผยชนิดผงขาว ในของกลางบางส่วนที่ไม่ใช่ยาเค

จนท.เผยชนิดผงขาว ในของกลางบางส่วนที่ไม่ใช่ยาเค

วันที่ 21 พ.ย. 63 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 หมู่ 3 ต.คูบางหลวง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำสื่อเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลางยาเค จำนวน 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน หลังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งข้อสงสัยของกลางที่ยึดมาได้หายไปไหน

นายวิชัย เลขาธิการฯ ป.ป.ส. ระบุว่า ของกลางถูกเก็บไว้ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 ย่านลำลูกกา โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีผู้ควบคุมสามารถเข้า-ออกได้เพียง 2 คน พร้อมยืนยันว่าในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 475 กระสอบ ในจำนวนนี้มี 66 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้วจึงนำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบปรากฏว่าเป็นสารสีม่วงซึ่งตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค

แต่หลังจากได้นำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดกลับพบว่า สารที่พบในโกดังไม่ใช่ยาเคแต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ส.จะเข้มงวดตรวจบริษัทเคมีภัณฑ์ที่นำเข้าสารชนิดนี้เข้ามาในประเทศไทย เพื่อป้องกันการสั่งมานำไปใช้ซุกซ่อนขนส่งยาเสพติด

อย่างไรก็ตามแม้ของกลางที่พบจากตรวจสอบ 66 กระสอบไม่ใช่ยาเค แต่อีกกว่า 400 กระสอบยังไม่ได้ตรวจสอบ ป.ป.ส.เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศเข้าทำการตรวจสอบร่วมกันภายในไม่เกินสัปดาห์นี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ