ตำรวจเผชิญหน้า เจรจามวลชน

ตำรวจเผชิญหน้า เจรจามวลชน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 พ.ย. 63 มีรายงานว่า ที่ถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย4 การจราจรเริ่มมีการปิดบริเวณหัวถนนอุทยาน หลังกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "คนเสื้อแดงก้าวหน้า" ร่วมกับกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายานัดชุมนุมวันนี้ โดยมวลชนทยอยเดินทางมา มีอุปกรณ์ส่วนประกอบ ชิงช้าสวรรค์ อยู่บริเวณเกาะกลาง หน้าซอยอุทยาน 13 ตามที่กลุ่มแจ้งว่า การชุมนุมวันนี้ จะมีเวทีปราศรัย นิทรรศการ และงานเฟสติวัล

ต่อมาเวลา 15.10 น. รถบัสของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 3 คัน นำกำลังพล 200 กองร้อย เข้าพื้นที่ โดยวิ่งเข้ามาจากถนนเลียบคลองทวีวัฒนาเพื่อมุ่งหน้ามายังบริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่มวลชนเริ่มทยอยมาปักหลักบริเวณหัวถนนอุทยานเพื่อร่วมชุมนุม โดยทันทีที่มาถึงมวลชนปรบมือและโห่ไล่ ก่อนจะประชดชันว่า”ยินดีต้อนรับ เดี๋ยวเจ้าคงจะได้พาไปดูรถไฟฟ้า

ต่อมาเวลา 15.55 น. มวลชนเริ่มทยอยเข้าสู่พื้นที่การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงก้าวหน้า63 ภาคีนักศึกษาศาลายาและกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ถนนอุทยาน-อักษะ ขณะที่ พ.ต.อ.สมศักดิ์ มงคลคุณากร ผกก.สน.ธรรมศาลา ได้เข้าเจรจากับแกนนำเพื่อให้ขยับเวทีจากซอยอุทยาน13 มาที่ซอยอุทยาน11 แต่ผู้ชุมนุมพยายามขอใช้จุดเดิม ที่สุดได้ข้อสรุปว่าให้ตั้งอยู่ระหว่างซอยอุทยาน 11 และอุทยาน13 โดยผู้ชุมนุมเกรงว่าจะทำให้ตั้งเวทีล่าช้า ทั้งสองฝ่ายจึงเจรจากันสำเร็จ

พ.ต.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมแจ้งว่าจะชุมนุมตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเวลา 03.00 น. ขณะนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะผู้ชุมนุมยอมปฏิบัติตามที่ได้มีการพูดคุยและตกลงกันไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมจนกว่าผู้ชุมนุมจะยุติการชุมนุม

ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.7 กล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมตั้งเวทีใกล้บริเวณถนนอุทยานซอย11 แต่ได้กำชับว่าจะต้องเว้นระยะห่างออกจากเขตพระราชฐาน มากกว่า 150 เมตร และไม่ให้เข้าไปใกล้โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ประมาณ 300-400 นาย เพื่อมาดูแลความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยด้วย

ขณะที่ แกนนำผู้ชุมนุม ระบุว่า เบื้องต้นการชุมนุมวันนี้จะยุติในเวลา 01.00 น และจะคืนพื้นที่ในเวลา 03.00 น.

ต่อมาเวลา 16.25 น. ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมเรื่องการตั้งเวทีสำเร็จ ปรากฎว่า มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรถบัสของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจำนวนหลายคันเข้ามาจอดใกล้จุดที่จะผู้ชุมนุมจะตั้งเวที พร้อมกับมีตำรวจตระเวนชายแดนมาตั้งแถวเรียงกระดานป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมขยับไปใกล้ตรงบริเวณคอสะพานยกระดับถนนอุทยาน-อักษะ ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจและตะโกนต่อว่า เพราะอยู่ใกล้กับเวทีชุมนุมมากเกินไป และเหมือนการบีบพื้นที่ผู้ชุมนุม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ