ด่วน หนุ่มใหญ่หัวใจล้มเหลว ขณะขึ้นภูกระดึง

ด่วน หนุ่มใหญ่หัวใจล้มเหลว ขณะขึ้นภูกระดึง

วันนี้ (23/11/2563) มีนักท่องเที่ยวชาย อายุ 62 ปี และคณะ รวมจำนวน 3 คน จากจังหวัดสมุทรสาครได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดภูกระดึง เวลา 10.30 น.วานนี้ โดยมีความประสงค์จะพักค้างแรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน ซึ่งในช่วงเวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ซำกกโดนได้รับแจ้งเหตุ มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดน ประมาณ 300 เมตร โดยมีแพทย์ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวได้ติดตามเจ้าหน้าที่มาเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดเวลา

ต่อมา 14.30 เจ้าหน้าที่และแพทย์ได้ถึงจุดเกิดเหตุ แพทย์ได้ประเมินผู้ป่วย ดำเนินการทำ CPR และใช้เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ กลับคืนมาได้ จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขาได้ประมาณ 300 เมตร จึงหยุดเพื่อเช็คชีพจร นำ Ambu bag พร้อมถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยที่นำขึ้นมาสบทบและนำลงเขา ส่งโรงพยาบาลภูกระดึง เวลา 17.50 น.

แพทย์และพยาบาลได้ทำ CPR จนถึงเวลา 18.15 น. ไม่สามารถกู้ชีพจรนักท่องเที่ยวชายกลับคืนมาได้จึงแจ้งญาติว่า เสียชีวิต แพทย์ลงสาเหตุการเสียชีวิต ด้วย ภาวะหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตปฏิเสธโรคประจำตัว ซึ่งเกิดจากการที่มีสภาวะหัวใจเต้นเร็วและทำงานหนักเกินขีดความสามารถของตัวผู้เสียชีวิต

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ในเหตุการณ์นี้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯนั้น ได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน ได้ใช้เครื่อง AED ในการกระตุ้นชีพจรกลับมาได้ จนท.แพทย์ พยาบาล รวมถึงนักศึกษาฝึกงาน ภาควิชาการแพทย์ฉุกเฉิน รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ได้ปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มความสามารถแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ