ชาวประมงเจอ อ้วกวาฬ หนักกว่า 100 กก. เตรียมตัวเป็นเศรษฐี

ชาวประมงเจอ อ้วกวาฬ หนักกว่า 100 กก. เตรียมตัวเป็นเศรษฐี

วันที่ 26 พ.ย. 63 มีรายงานจากนายนริศ สุวรรณสังข์ หรือ "ลุงไข่" อายุ 60 ปี ชาว ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะกำลังเดินออกกำลังกายอยู่ริมชายหาดทะเลบริเวณหมู่บ้านแหลมตะลุมพุก ก็ได้พบก้อนสีขาว ๆ เหลือง ๆ ขนาดใหญ่เกยชายหาด 1 ก้อน และก้อนขนาดเล็กอีก 2-3 ก้อน ขณะนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นก้อนอะไร แต่ก็ได้ชักชวนญาติ ๆ ช่วยกันยกก้อนประหลาดดังกล่าวกลับบ้าน

ลุงไข่ กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ตรวจสอบก้อนดังกล่าวอย่างละเอียด และหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พร้อมกับจุดไฟลน พบว่าเมื่อถูกความร้อนก้อนดังกล่าวจะแปรสภาพเป็นของเหลวเหมือนเทียนไขถูกไฟล้น และมีกลิ่นคาว จึงมั่นใจว่าก้อนประหลาดนี้จะต้องเป็น "อ้วกวาฬ" หรือ "อำพันทะเล" อย่างแน่นอน จึงรวบรวมก้อนอ้วกวาฬทั้งหมดชั่งน้ำหนัก พบว่ามีน้ำหนักรวมกันมากถึง 100 กิโลกรัม ถือว่าเป็นก้อนอ้วกวาฬที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากที่สุดที่เคยพบมา อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะพบก้อนอ้วกวาฬ ทะเลในบริเวณแหลมตะลุมพุกเกิดลมพายุฝนและคลื่นทะเลสูง 2-3 เมตร

นายนริศเผยอีกว่า หลังจากพบก้อนอ้วกวาฬ ทางลูกหลานโพสต์ภาพก้อนอ้วกวาฬลงในเฟซบุ๊กจนเป็นที่ฮือฮา ผู้คนแห่มาขอดูก้อนอ้วกวาฬที่บ้านเต็มไปหมดทุกวันไม่ขาดสาย เพราะถือเป็นก้อนอ้วกวาฬขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ไม่เคยพบที่ไหนมาก่อน กระทั่งล่าสุดมีนักธุรกิจจาก จ.ภูเก็ต คนหนึ่ง โทรศัพท์ติดต่อขอซื้อก้อนอ้วกวาฬ แต่ขอตรวจพิสูจน์ผลทางแลปวิทยาศาสตร์ก่อน ว่าเป็นก้อนอ้วกวาฬจริงหรือไม่ หากใช่อ้วกวาฬก็จะมีการแยกเกรดอีกครั้ง หากเป็นเกรด A จะให้ราคากิโลกรัมละ 960,000 บาท เกรด B เกรด C ราคาจะลดหลั่นลงมา เวลานี้อยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกัน ยังไม่มีการตอบตกลงการซื้อขายแต่อย่างใด

อยากให้หน่วยงานประมงหรือมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญเรื่องอ้วกวาฬ ช่วยตรวจสอบว่าอ้วกวาฬที่พบเป็นอ้วกวาฬชนิดใดกันแน่" ลุงไข่กล่าว และว่าหลังจากนี้จะเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ปากพนัง เพราะเกรงว่าอาจจะสูญหายหรือถูกลักขโมย เพราะก้อนอ้วกวาฬมีราคาสูงมาก

ที่มา amarintv

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ