แอปเปิลถูกสั่งปรับ หลังอ้างว่า iPhone กันน้ำได้

แอปเปิลถูกสั่งปรับ หลังอ้างว่า iPhone กันน้ำได้

หน่วยงาน Autorita Garante della Concorrenza e del Mercato (AGCM) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการแข่งขันในตลาดของประเทศอิตาลี สั่งปรับแอปเปิล (Apple) เป็นเงินจำนวน 10 ล้านยูโร เพราะทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิดใน iPhone ว่าสามารถกันน้ำได้

แถลงการณ์ของ AGCM ระบุว่า แอปเปิล ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเกิดความเข้าใจผิดในผลิตภัณฑ์ โดยแบ่งฐานความผิดออกเป็นสองประเด็นด้วยกัน

ประเด็นแรก การโปรโมตของแอปเปิลที่บอกว่า iPhone 8 จนถึง iPhone 11 สามารถกันน้ำได้นานถึง 1-4 เมตร นานสูงสุด 30 นาที ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็น iPhone รุ่นไหน ซึ่งตรงนี้ AGCM กล่าวว่า ตัวเลขที่แอปเปิลนำมาอ้างนั้น เป็นตัวเลขที่มาจากห้องปฏิบัติการที่มีการควบคุมน้ำและความบริสุทธิ์ของน้ำ ทำให้ไม่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์จริงกรณีที่ iPhone รุ่นที่ถูกนำมาโปรโมตตกน้ำ

ต่อมาในประเด็นที่สอง เป็นเรื่องของการรับประกันของแอปเปิล ที่ทำให้เข้าใจผิดว่าจะไม่สามารถเคลมประกันได้ หาก iPhone รุ่นที่ว่านั้นได้รับความเสียหายจากน้ำ

หลังจากที่มีประเด็นข่าวดังกล่าวออกมา สำนักข่าว Business Insider ได้สอบถามไปยังแอปเปิล ก่อนที่แอปเปิลจะปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

ส่วนในรายของ iPhone 12 แอปเปิลได้มีการโปรโมตว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เอี่ยมอ่องรุ่นนี้ สามารถกันน้ำจากการถูกสาด กันน้ำกระเซ็น รวมถึงการกันน้ำได้ 6 เมตร นาน 30 นาที

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ