ด่วน เชียงรายติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย พาสาวพะเยาเที่ยวหลายที่

ด่วน เชียงรายติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย พาสาวพะเยาเที่ยวหลายที่

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 63 ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย เพื่อสรุปผลและประเมินสถานการณ์การป้องกันและติดตามผลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากมีหญิงสาวซึ่งข้ามไปทำงานยังสถานบันเทิงในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ลักลอบข้ามกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ถึง 10 คน

หลังประชุมเสร็จสิ้น นายวรวิทย์ รอง ผวจ.เชียงราย พร้อม นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย และ นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย ว่าจากการติดตามและเฝ้าระวังสอบสวนโรคผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเมียนมาและกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่ถูกกักตัวไว้ในสถานที่กักกัน Local Quarantine จำนวน 84 ราย วันนี้พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย รวมการติดเชื้อในรอบใหม่นี้เป็น 7 ราย หากนับรวมผู้ติดเชื้อสะสม จ.เชียงรายมีจำนวนทั้งหมด 16 ราย

ด้าน นพ.ทศเทพ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่พบใหม่ 4 รายนี้่ 3 รายแรกเป็นเพศหญิงทั้งหมด อายุระหว่าง 20-25 ปี ซึ่งได้ติดต่อขอเดินทางกลับมาในประเทศตามช่องทางที่คณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ ทีบีซี ให้รับกลับประเทศเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา หลังจากกลับเข้ามาก็เข้าพักใน Local Quarantine ตลอด ทำให้ไม่มีไทม์ไลน์ของการเดินทางและไม่มีอะไรที่น่าห่วงว่าจะมีการแพร่เชื้อ ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มที่ทำงานในโรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่ลักลอบข้ามแดนมาและตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม คนที่น่าห่วงคือผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เป็นเพศชายอายุ 28 ปี ซึ่งมีไทม์ไลน์เดือน พ.ย. 63 ทำงานร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงราย

28 พ.ย. 63 ช่วงบ่าย เพื่อนซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 28 ปีที่ติดเชื้อโควิด 19 ในจ.พะเยา เดินทางไปหาที่ห้องพักพร้อมพักค้างคืนด้วย

29 พ.ย. 63 ช่วงเช้าอยู่กับเพื่อนที่ห้องพัก ส่วนช่วงเย็นไปงานฟาร์มเฟสติวัล จนถึงดึก และสังสรรค์กับเพื่อนจนถึงเช้า

30 พ.ย. 63 เที่ยงเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวกับเพื่อน และเดินทางไป จ.พะเยา

1 ธ.ค. 63 ช่วงเช้าเดินทางกลับด้วยรถโดยสารประจำทางไป จ.เชียงราย เพื่อทำงานตามปกติ

2 ธ.ค. 63 ทราบว่ากลุ่มเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน ผลพบติดเชื้อ เข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงราย

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นเพื่อนสนิทกับหญิงวัย 28 ปีที่ติดเชื้อที่ จ.พะเยา ก่อนหน้านั้นได้พักอยู่ในห้องพักด้วยกันและไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล อีกวันก็เดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ด้วยกัน โดยไม่พบประวัติว่าได้เดินทางไปต่างประเทศหรือพื้นที่ใด ซึ่งจะได้มีการสอบสวนโรคว่าเป็นการติดเชื้อจากหญิงสาวชาว จ.พะเยา หรือไปรับเชื้อจากพื้นใด และจะได้ให้ชุดสืบสวนโรคเร่งหากลุ่มเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยว่ามีมากน้อยแค่ไหน คาดว่าอาจจะมีพอสมควรเพราะดูจากไทม์ไลน์มีการเดินทางไปหลายแห่ง และทำงานในสถานบันเทิงที่ตัวเมืองเชียงรายด้วย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค. 63) จึงจะทราบตัวเลขและกลุ่มที่ชัดเจน

ขณะที่ นพ.ไชยเวช กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย ทั้ง 7 ราย อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทั้งหมดยังอยู่ในภาวะที่ปลอดภัยไม่พบการติดเชื้อในปอดหรือเชื้ออื่น ๆ เพราะผู้ติดเชื้อทั้งหมดไม่แสดงอาการ ทางโรงพยาบาลยืนยันว่าจะสามารถรักษาให้หายได้และมีความพร้อมในการรับสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อเพราะมีการซักซ้อมแผนรับมือมาตลอด รวมทั้งเครื่องมือและเตียงผู้ป่วยพร้อมเพียง และที่สำคัญพื้นที่รักษาแยกจากผู้ป่วยทั่วไป จึงไม่ต้องกัวลอะไร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ