ชาวบ้านทนไม่ไหว ต้องติดป้ายบอกเลขหมด หลัง นายกฯ ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

ชาวบ้านทนไม่ไหว ต้องติดป้ายบอกเลขหมด หลัง นายกฯ ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

7 ธ.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ศาลาศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ติดตามการให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นพูดคุยกับชาวบ้านด้วยภาษาถิ่นใต้ว่า ‘ดีใจจังฮู้’ หรือ ดีใจมากๆ ที่ได้มาพบให้กำลังใจผู้ประสบภัย และดีใจที่เห็นรอยยิ้มของประชาชนจากนั้นได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง และจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้อีกหลายจังหวัด ตั้งแต่ 25พ.ย.63 สาเหตุหลักเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก สะสมสูงถึง 900 มม.

ปัจจุบันมีพื้นที่ประสบภัย 23 อำเภอ 165 ตำบล 1,545 หมู่บ้าน 120 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 919,003 คน 323,536 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 19 ราย ด้านที่อยู่อาศัยบ้านพักเสียหายบางส่วน 4,216 หลัง เสียหาย ทั้งหลัง 29 ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจครัวเรือน ด้านประมง 7,151 รายและด้านปศุสัตว์ 71,275 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 572 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรียังแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และให้กำลังใจผู้ประสบภัยทุกคนสำหรับการช่วยเหลือ รัฐบาลแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ การช่วยเหลือเฉพาะหน้า ในการบรรเทาความเดือดร้อน ให้มีที่อยู่ชั่วคราวที่ปลอดภัย มีน้ำดื่มน้ำใช้ มีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงส่วนระยะกลาง และระยะยาว รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปดูแลระบบการบริหารจัดการน้ำ เช่น อ่างเก็บน้ำ และโครงการพระราชดำริต่างๆ รวมถึงการแก้ปัญหาสิ่งปลูกสร้างกีดขวางทางน้ำ

นอกจากนั้น ยังดีใจที่ประชาชนพึงพอใจ โครงการอื่นๆ ของรัฐบาล อาทิ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราเที่ยวด้วยกันนายกรัฐมนตรีย้ำด้วยว่า การแก้ปัญหาจะได้ผลดีที่สุด เมื่อประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ก่อนจะทิ้งท้าย ขอให้ทุกคนรักชาติ ศาสนา และรักสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานเร่งระดมเครื่องจักร เครื่องมือเร่งระบายน้ำให้ลดลงโดยเร็วก่อนที่จะมีฝนตกเพิ่มอีกครั้งในช่วงวันที่ 12-14 ธันวาคมนี้ จนขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ ถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงบ้างแล้ว แต่ตลอดเส้นทางที่เข้ามายังศูนย์ศิลปาชีพ บ้านเนินธัมมัง ยังมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนอยู่บ้าง บางจุดต้องนำรถและสัตว์เลี้ยงมาไว้บนถนนจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ชุด ให้กับตัวแทนประชาชน

ก่อนจะเป็นประธานมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เกษตรกรและลงพื้นที่ไปเยี่ยมลุงประเสริฐ ทองขาว อายุ 72 ปี อาชีพชาวนา และเป็นผู้ป่วยติดเตียงจากอาการกระดูกทับเส้นประสาท อาศัยอยู่ในบ้านซึ่งยังโดนน้ำท่วมในละแวกศาลาศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง

ที่สำคัญทางเพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 กรมประชาสัมพันธ์ มีการเปิดเผยเลขทะเบียนรถปภ.ที่นายกฯลุงตู่นั่งมานครศรีธรรมราช คือ1 นข2934 พี่น้องประชาชนเเห่ซื้อกันเกลี้ยงเเผงเเล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ