เจ๊สุ อดีตนายทุนเงินกู้ ทำบุญครั้งใหญ่ คืนโฉนดที่ดินให้ลูกหนี้ 15 ราย

เจ๊สุ อดีตนายทุนเงินกู้ ทำบุญครั้งใหญ่ คืนโฉนดที่ดินให้ลูกหนี้ 15 ราย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค ที่ผ่านมา นายณพล ใบเงิน ทนายความของ น.ส.สุพิชญ์ฌา อภิชัจฐ์โภคิน หรือ "เจ๊สุ" อดีตนายทุนเงินกู้นอกระบบที่เป็นข่าวโด่งดังเมื่อ2 ปีก่อน ได้นัดลูกหนี้จำนวน 15 ราย มาพบกันที่สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อส่งมอบคืนโฉนดที่ดินแก่ลูกหนี้จำนวนดังกล่าว

โดยลูกหนี้หลายราย ค้างชำระนานถึง 10 ปี เช่น นายเปรื่อง ศรีนาทม ปัจจุบัน เสีย ไปแล้ว นำโฉนดที่ดิน 64 ไร่ ขอกู้ในวงเงิน 8 แสนบาท ตั้งแต่ปี 2556 ชำระเงินต้นเพียง 2 แสนบาท ก็ค้างชำระและไม่ได้มาติดต่อแต่อย่างใด กระทั่งช่วงปลายปี 2563 นายณพล ใบเงิน ทนายความชื่อดังได้มีหนังสือเชิญมาเจรจา

จึงทราบว่านายเปรื่อง เสีย ไปแล้วหลายปี มีลูกชายสองคนคือนายบุญนาค ศรีนาทม อายุ 70 ปี และ นายประภาส ศรีนาทม อายุ 51 ปี เป็นผู้มาเจรจาพร้อมเผยว่าครอบครัวทำการเกษตรแล้วขาดทุน จึงไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปจ่ายหนี้ คิดว่าคงถูกยึดแล้วแน่นอน นายณพลจึงนำปัญหาไปปรึกษากับเจ๊สุทราบ แล้วเกิดความสงสารจึงยกหนี้ที่เหลือ 6 แสนบาทให้ทั้งหมด สองพี่น้องซาบซึ้งในน้ำใจจึงยกมือไหว้ขอบคุณ

ด้านนายปัน ศรีวรสาร อายุ 87 ปี เล่าว่ากู้เงินเจ๊สุมาเมื่อปี 2554 จำนวน 2.5 แสนบาท แต่ไม่เคยใช้หนี้แม้แต่บาทเดียว เพราะหาเงินมาชำระไม่ได้ กระทั่งมีทนายมาสอบถามเห็นความเป็นอยู่แล้ว คาดว่าตนคงไม่มีความสามารถหาเงินมาจ่ายได้แน่ เจ๊สุจึงยกหนี้ทั้งหมดให้เช่นเดียวกัน

ขณะที่นายชัยมงคล วงค์แก้ว อายุ 43 ปี บอกว่าเมื่อปี 2553 นายไหว วงค์แก้ว ผู้เป็นพ่อขอกู้เงินเจ๊สุมา 1.2 แสน ชำระไปแล้ว 6 หมื่นบาท ต่อมาพ่อได้ เสีย ไปก็ไม่ได้ส่งเงินต้นส่วนที่เหลืออีกเลย ภายหลังได้เข้าไปพูดคุยกับเจ๊สุ ก็ได้รับความเมตตา ยกหนีที่เหลือให้ตนทั้งหมด

อีกกรณีอย่างนางลำไย บุญเพ็ง อายุ 65 ปี เป็นชาวจังหวัดสกลนคร เมื่อปี 2556 กู้เงินไปจำนวน 2.2 แสน เพื่อนำไปรักษาลูกสาว และไม่เคยชำระหนี้เลย ต่อมาถูกฟ้องศาลฐานผิดชำระหนี้นานหลายปี ตนจึงได้พูดกับเจ๊สุถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เจ๊สุสงสารในชะตากรรมจึงขอยกหนี้ให้ตนทั้งหมด

เช่นเดียวกับนายมนัส เสริมศักดิ์ศรี ชาวจังหวัดสระบุรี กู้เงินไปจำนวน 2 แสนบาท ส่งไปได้เพียง 1 แสนบาท จำเป็นต้องหยุดชำระเพราะต้องไปดูแลแม่ ได้เดินทางมาพบเจ๊สุเพื่อขอเจรจาประนอมหนี้ แต่เมื่อเจ๊สุทราบถึงภาระที่ตัวเองแบกรับไว้ จึงแบ่งเบาปัญหายกหนี้ส่วนที่เหลือให้ทั้งหมด ตนไม่คิดว่าเจ๊สุจะมีเมตตามากมายขนาดนี้

น.ส.สุพิชญ์ฌา อภิชัจฐ์โภคิน หรือ "เจ๊สุ" เปิดเผยว่าลูกหนี้ในจำนวน 15 ราย ล้วนมีปัญหาด้านการทำไร่ทำนา และปัญหาของคนในครอบครัว เกิดความสงสาร ประกอบกับที่ตนสวดมนต์ไหว้พระฟังธรรม ว่า การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามตกทุกข์ได้ยากเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ จึงมีเจตนารมณ์ยกหนี้ที่รวมๆกันแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ให้แก่ลูกหนี้ทั้งหมด หลังจากนั้นก็แยกใบโฉนดคืนแก่ลูกหนี้ ทุกคนต่างยกมือไหว้ขอบคุณในการสร้างบุญอันใหญ่หลวงครั้งนี้

ที่มา MGR Online อีสานบ้านเฮา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ