ผู้เชี่ยวชาญพูดแล้ว หลังมีคนถามเรื่องหิมะตกที่ประเทศไทย

ผู้เชี่ยวชาญพูดแล้ว หลังมีคนถามเรื่องหิมะตกที่ประเทศไทย

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพหิมะตก ที่เมืองซาปา ประเทศเวียดนาม และเมืองเชียงขวาง สปป.ลาว ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนประเทศเวียดนาม ทำให้มีการ สื่อสังคมออนไลน์ พากันหวาดหวั่น และตั้งคำถามกันว่า แม้กระทั่ง สปป.ลาวที่อยู่ติดกับประเทศไทย ยังมีหิมะตกลงมาได้ ดังนั้น ประเทศไทยก็อาจจะมีหิมะตกลงมาได้เช่นกันนั้น

ผู้เชี่ยวชาญ ของแบบจำลองด้านภูมิอากาศ(วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(สสน.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม(อว.) อธิบายว่า เมืองซาปา กับรอยต่อระหว่างเวียดนาม และสปป.ลาวนั้น มีหิมะตกได้เป็นบางปีอยู่แล้ว แต่ไม่บ่อยนัก โดยล่าสุดนั้น พบว่า เมืองซาปา เกิดหิมะตกเมื่อปี 2016 หรือ พ.ศ.2559 เมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา

สาเหตุที่หิมะตกในบริเวณนี้ เป็นเพราะ บริเวณความกดอากาศสูงแผ่ลงมาจากประเทศจีนที่รุนแรงมาก ที่สำคัญ คือ ศูนย์กลางของความกดอากาศสูงไหลลงมาจนถึงบริเวณจีนตอนล่าง ทำให้วงการแผ่ของบริเวณความกดอากาศสูงมีความ รุน แรง จนสามารถแผ่ไปถึง ซาปา ประเทศเวียดนาม และเมืองเชียงขวางที่อยู่ชายแดน เวียดนามและลาวได้

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ โอกาสที่ประเทศไทยจะเกิดหิมะตกได้หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญจาก วาฟ-รอม ชี้แจงว่า หากมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แรงมากๆ และแผ่ลงมาแบบตรงๆก็อาจจะเกิดหิมะตกได้ แต่ในความเป็นจริงก็คือ เมื่อบริเวณความกดอากาศสูงแผ่ลงมาจากประเทศจีนนั้น ก่อนจะมาถึงประเทศไทย จะมีเทือกเขาหิมาลัยขวางเอาไว้ และเคลื่อนที่มาทางตะวันออกของประเทศไทย และแผ่เป็นแนวทะแยง เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่มีลมที่จะเข้าเป็นลมตรงๆ โอกาสที่จะเกิดหิมะตกจึงแทบไม่มีเลย

ที่มา matichon

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ