ดอกมะลิราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 1,000 แต่ชาวสวนเจอปัญหา ทำขาดรายได้

ดอกมะลิราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 1,000 แต่ชาวสวนเจอปัญหา ทำขาดรายได้

วันที่ 18 ม.ค.64 ที่ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกดอกมะลิขายกำลังเดือดร้อนหนัก เมื่อดอกมะลิที่ปลูกนั้นไม่ออกดอกให้ผลผลิตมากเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องอากาศที่แปรปรวน ในช่วงกลางคืนมีน้ำค้างลงแรง ทำให้มะลิไม่ออกดอก ทำให้ไม่สามารถเก็บผลผลิตขายได้เท่าที่ควร ขณะที่ท้องตลาดดอกมะลิมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท จึงทำให้เกษตรกรต้องพลาดโอกาส ไม่สามารรถเก็บดอกมะลิขายได้ในช่วงนี้

นายจำลอง ขำนอก อายุ 77 ปี เกษตรกรผู้ดอกมะลิรายหนึ่ง ในต.ธารปราสาท อ.โนนสูง เปิดเผยว่า ตนลงทุนปลูกดอกมะลิไว้จำนวน 1 ไร่ ซึ่งทุกปีดอกมะลิจะออกดอกสีขาวเต็มสวน และจะเก็บดอกมะลิขายสู่ท้องตลาดจำนวนมาก แต่ในปีนี้ดอกมะลิออกดอกน้อย เพราะได้รับผลกระทบจากอากาศที่แปรปรวน โดยช่วงกลางคืนจะมีน้ำค้างลงแรง

รวมไปถึงปัญหาแมลง ผลกระทบจากหนอนที่มากัดกิน ดอกมะลิ ซึ่งปกติในช่วงนี้ของทุกปี มะลิจะออกดอกเต็มสวน และจะเก็บดอกมะลิได้วันละ 5-8 กิโลกรัม แต่ในช่วงนี้ไม่สามารถเก็บดอกมะลิขายได้เลยแม้แต่กิโลกรัมเดียว เพราะอากาศเย็นมะลิไม่ออกดอก ส่งผลให้ขาดรายได้ แถมในช่วงนี้เป็นช่วงที่มะลิขาดตลาด ทำให้ราคามะลิพุ่งสูงขึ้นกิโลกรัมละ 1,000 บาทเลยทีเดียว

ออกดอกน้อย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ