ชาวบ้านงง อยู่ดีๆมี แทงค์น้ำ โซล่าเซลล์ โผล่ในที่ดิน

ชาวบ้านงง อยู่ดีๆมี แทงค์น้ำ โซล่าเซลล์ โผล่ในที่ดิน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่บ้านห้วยป๊อกจ่าน(หย่อมปางหมู) หมู่ที่ 1 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังพบมีการก่อสร้างพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในที่ดินกรรมสิทธิ์ของนายทัพพสาร โชติมณีชัย พบการก่อสร้างระบบบ่อน้ำบาดาล ด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซล่าเซลล์ สูบน้ำจากบ่อบาดาลความลึก 62 เมตร พักบนถังพักน้ำขนาดสูง

นายทัพพสาร เผยว่าตนไม่ทราบเรื่องถึงการก่อสร้างโครงการนี้แต่อย่างใดเพราะไม่ได้อาศัยอยู่ใกล้กับที่ดินผืนนี้ซึ่งมีโฉนดที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง จนเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา กลับมาดูที่ดินก็พบว่ามีสิ่งก่อสร้างดังกล่าวสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ตนจึงไปสอบถามกับผู้ใหญ่บ้านและลุงของตนที่บวชเป็นพระ ถึงที่มาในการก่อสร้างโครงการ ทราบว่าหน่วยงานเจ้าของโครงการได้ไปขอปากเปล่ากับลุงที่บวชเป็นพระ เป็นผู้ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใด จึงขอความเป็นธรรมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรื้อถอนและเยียวยาความเสียหายด้วย พร้อมทั้งได้แสดงภาพถ่ายโฉนดที่ดินเลขที่ 9287 ที่ระบุว่านายทัพพสาร เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ในระวางที่ดิน 4547/9038 เลขที่ดิน 18 หน้าสำรวจ 3597 ตำบลปางหมู ที่ดินมีขนาด 1 ไร่ 56.5 ตารางวา

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องพื้นที่ จะมีการตรวจสอบโดยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำหลักฐานมายืนยันความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ พร้อมเผยว่าในพื้นที่นี้ก็มีปัญหาภัยแล้งมาโดยตลอด หากพบว่าเป็นที่ดินของนายทัพพสารก็จะต้องรื้อถอนและชดเชยตามคำร้องขอ ได้สอบถามไปยัง อบต. แล้ว แจ้งว่าทำตามระเบียบถูกต้อง มีการทำประชาคม มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินผู้อื่นชี้แจงว่าพร้อมมอบที่ดินของตนแก้ปัญหาภัยแล้ง จึงต้องดำเนินการตรวจสอบหาเจ้าของที่แท้จริง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พ.ต.ท.ดร.ศิระปรุฬห์ ปวเรศจิรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า พร้อมตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวกระทำโดยทุจริตหรือไม่ เบื้องต้นทราบว่ามีความคลาดเคลื่อนเรื่องพื้นที่ จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่มา The Reporters

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ