ไบเดน อนุมัติงบ ชาวสหรัฐฯ

ไบเดน อนุมัติงบ ชาวสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ เข้าทำงานวันแรกในทำเนียบขาว โดยลงนามคำสั่งบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน รวมทั้งลงนามในคำสั่งเพิกถอนนโยบายหลายอย่างที่ประกาศใช้ในยุครัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์

ในการทำงานวันแรกหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเสร็จสิ้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการลงนามคำสั่งบริหารรวม 17 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับมาตรการรับมือ CV-19, มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการว่างงานเร่งด่วน, มาตรการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสี ผิว และ ชาติ, การลงนามนำสหรัฐอเมริกากลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีส เพื่อแก้ปัญหาภูมิอากาศโลก หลังจากที่ทรัมป์ นำอเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว รวมถึงการนำสหรัฐฯกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) ใหม่อีกครั้งหลังจากที่ทรัมป์เคยประกาศถอนตัวไปก่อนหน้านี้

รายงานข่าวระบุว่า ผลงานที่ถือว่าโดดเด่นที่สุดในวันแรกของโจ ไบเดน คือการที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ วัย 78 ปี ประกาศบังคับใช้ มาตรการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากCV-19 ซึ่งมีวงเงินมากกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 57 ล้านล้านบาท เพื่อเริ่มการแจกเงินเยียวยารอบใหม่ สำหรับชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบในรูปแบบต่างๆ รวมถึง และแผนการแจกจ่ายวัคซีน เพื่อควบคุมการให้ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ มาตรการเยียวยาผลกระทบ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกอบด้วย

แจกเงินเยียวยา 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60,000 บาท) ต่อคน

เพิ่มเงินสวัสดิการว่างงานเป็น 400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12,000 บาท) ต่อเดือน ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลาง เป็น 15 ดอลลาร์ (ราว 450 บาท) ต่อชั่วโมง

ขยายเวลาพักชำระหนี้และการยึดอสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

เพิ่มเงินลดหย่อนภาษีให้กับครอบครัวที่มีเด็ก โดยเด็ก 1 คนที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี จะได้รับการลดหย่อนภาษี 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 108,140 บาท)

นอกจากนั้น งบเยียวยาที่เหลือจะถูกจัดสรรไปใช้สำหรับการแจกจ่ายวัคซีน และชุดตรวจ ไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงใช้ในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ไบเดนยังตั้งเป้าเร่งวัคซีนชาวอเมริกันให้ได้ 100 ล้านคน และกลับมาเปิดโรงเรียนเพื่อทำการเรียนการสอนตามปกติให้ได้ภายในช่วง 100 วันแรกในการบริหารประเทศภายใต้การนำของเขา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ