ฮือฮา พบน้ำแร่โซดา

ฮือฮา พบน้ำแร่โซดา

วันที่ 10 ก.พ. นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผอ.สำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้สำรวจแหล่งน้ำบาดาลแร่ในพื้นที่บ้านทุ่งคูณ หมู่ 12 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี พบแหล่งน้ำพุธรรมชาติที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งไม่เคยพบที่ใดมาก่อนในประเทศไทย คือ มีรสซ่าคล้ายน้ำโซดา และมีรสชาติออกหวานนิดๆ สามารถนำไปผสมเครื่องดื่มแทนน้ำโซดาได้เลย

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า พื้นที่พบแหล่งน้ำแร่โซดานี้พบบริเวณที่เป็นรอยแตกของชั้นหินแปร ที่อยู่ลึกลงไปจากพื้นดิน 303 เมตร เมื่อเจาะลงไปถึง พบน้ำดังกล่าวผุดขึ้นมาเองทันที โดยพุ่งขึ้นมาในปริมาณมากกว่า 50 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

คุณสมบัติของน้ำตรวจสอบเบื้องต้น โดยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตรวจสอบน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่ จ.สุพรรณบุรี พบว่า มีค่าพีเฮช หรือค่าความเป็นกรดด่างอยู่ที่ 6.75 คุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำธรรมดามาก ไม่เจอสารใดๆ ปนเปื้อน นอกจากนี้ยังพบปริมาณไบคาร์บอเนตสูง คุณสมบัติดังกล่าวนี้ตรวจสอบพบว่า เป็นผลดีกับผู้ที่เป็น เบา หวาน หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะสม

เราพบน้ำแร่โซดาที่มีลักษณะเดียวกันนี้ 2 บ่อในบริเวณที่ใกล้กัน สาเหตุที่น้ำมีลักษณะและรสชาติดังกล่าว เป็นเพราะบริเวณที่เก็บกักนั้น น่าจะมีหลายองค์ประกอบ เช่น หินอัคนี หรือหินร้อน ที่เป็นตัวทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นคือ มีอุณหภูมิอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ยังมีหินปูน ซึ่งเมื่อหินปูนโดนความร้อนก็จะคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสะสมในน้ำ เมื่อไปเจาะน้ำจึงพุ่งขึ้นมาได้เอง รวมทั้งมีรสซ่า หวาน เหมือนน้ำโซดาที่บรรจุขวดขาย สามารถนำไปผสมกับเครื่องดื่มและดื่มได้ทันที ชาวบ้านในพื้นที่ข้างเคียง เมื่อทราบว่าเราเจาะน้ำบาดาล ที่มีรสชาติคล้ายโซดา ต่างพากันสนใจ มาทดลองชิมกันจำนวนมาก นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

ที่มา khaosod

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ