รวบแก๊งปลอมลอตเตอรี่

รวบแก๊งปลอมลอตเตอรี่

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 20 ก.พ. 64 ที่ สภ.วังน้ำคู้ จ.พิษณุโลก พ.ต.ท.วรุต คณานันท์ สวญ.สภ.วังน้ำคู้ แถลงผลการจับกุม นายเอกพรรณ แซ่ลิ้ม อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 179/2 หมู่ 7 ต.วงฆ้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 37/2564 ลงวันที่ 18 ก.พ.64 คดี ร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอมหรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ปลอมเอกสารสิทธิ, ใช้เอกสารสิทธิปลอม และฉ้อโกงทรัพย์ โดยจับได้ที่บ้านพักใน อ.พรหมพิราม เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.วรุต กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 27-28 ม.ค.64 ได้มีกลุ่มคนร้ายประมาณ 7 คน นำสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยการแก้ไขตัวเลขในสลากบางส่วนให้ตรงกับรางวัลที่ 4 รางวัลที่ 5 และเลขท้าย 3 ตัว มาขึ้นรางวัลกับร้านค้าของ นางนวยนารถ อริยวงศ์ อยู่บ้านเลขที่ 47/147 หมู่ 5 ต.วัดพริก อ.เมืองพิษณุโลก และร้านร้าตอง นางรุ่งทิวา กลิ่นเจริญ อยู่บ้านเลขที่ 345 หมู่ 1 ต.วัดพริก ที่ขายสลากฯ อยู่ในตลาดเทศบาลบ้านใหม่ ต.วังน้ำคู้ โดยร้านค้าได้ตรวจสอบลักษณะสลากไม่พบความผิดปกติ เมื่อยิงคิวอาร์โค้ดตรวจสอบแจ้งว่าถูกรางวัล เมื่อร้านขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขึ้นเงินกับกองสลากถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากลอตเตอรี่ดังกล่าวถูกการปลอมแปลง เป็นเหตุให้ร้านค้าทั้งสองร้านได้รับความเสียหายมูลค่า 199,620 บาท ตำรวจชุดสืบสวนจึงดำเนินการสืบสวน จนทราบคนร้ายที่ก่อเหตุคือ นายเอกพรรณกับพวก จึงให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ขออนุมัติศาลจังหวัดพิษณุโลกออกหมายจับแก๊งคนร้ายจำนวน 4 ราย และติดตามจับกุมตัวนายเอกพรรณมาได้ดังกล่าว เบื้องต้นนายเอกพรรณรับสารภาพว่า เป็นคนก่อเหตุจริงและทราบดีว่ามีการปลอมแปลงลอตเตอรี่ โดยจะได้เงินค่าจ้างจากผู้จ้างวาน เป็นเงินจำนวนครึ่งหนึ่งของเงินรางวัลของลอตเตอรี่ฉบับดังกล่าว

ด้าน นางรุ่งทิวา กลิ่นเจริญ เปิดเผยว่า ตนเองเปิดร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ที่หน้าบ้านพักที่อยู่ในตลาดเทศบาลบ้านใหม่ และก็รับขึ้นเงินรางวัลสำหรับผู้ถูกรางวัลอีกด้วย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27-28 ม.ค.ที่ผ่านมา นายเอกพรรณ แซ่ลิ้ม ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ได้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลที่รางวัลที่ 4 จำนวน 1 ใบ งวดประจำวันที่ 17 ม.ค.64 มาขึ้นเงินกับตนเอง โดยอ้างว่าคนแก่แถวบ้านเป็นคนถูกและนำบัตรประชาชนของคนอื่นมาแทน ตนเห็นว่าเป็นคนในพื้นที่จังหวัดเดียวกันจึงเชื่อใจแต่ก็มีการตรวจสอบที่ตัวสลากอย่างดีแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติจึงจ่ายเงินให้ไป และวันรุ่งขึ้นได้มีคนนำลอตเตอรี่มาขึ้นเงินกับร้านตนเองอีกเป็นรางวัลเลขท้าย 3 ตัว 1 ใบ และรางวัลที่ 5 อีก 1 ใบ หลังจากนั้นตนเองก็นำสลากดังกล่าวไปขึ้นเงินกับยี่ปั๊วรายใหญ่ในตัวเมืองพิษณุโลก จนกระทั่งยี่ปั๊ว ได้นำสลากไปขึ้นเงินกับกองสลาก จนกระทั่งทราบว่าสลากเงินกล่าวเป็นของปลอมมีการแก้เลข ทำให้ตนเองต้องเสียหายเป็นเงินสดไปจำนวน 78,000 บาท

ด้าน นางนวยนารถ อริยวงศ์ เปิดเผยว่า ตนถูกนายเอกพรรณ ผู้ต้องหานำสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 17 ม.ค.64 ที่ถูกรางวัลที่ 5 จำนวน 1 ใบมาขึ้นเงินกับตนเอง ตนตรวจสอบอย่างละเอียดถึงความผิดปกติในเบื้องต้นและทำการแสกนคิวอาร์โค้ด ที่อยู่บนตัวสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งระบบดังกล่าวทางกองสลากได้ทำเอาไว้ให้กับผู้ค้าสลากได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น ซึ่งหลังจากทำการแสกนแล้วก็พบว่า เลขรางวัลดังกล่าวถูกรางวัลที่ 5 จึงคิดว่าเป็นของจริงแน่นอน ตนเองก็นำไปขึ้นเงินอีกต่อกับผู้ค้าสลากรายใหญ่ในตัวเมืองพิษณุโลก เมื่อผู้ค้ารายใหญ่นำลอตเตอรี่ไปขึ้นเงินกับกองสลากจึงพบว่าเป็นสลากปลอม นอกจากนี้ตนเองยังถูกเพื่อนร่วมแก๊งของนายเอกพรรณนำสลากมาขึ้นเงินรางวัลเลขท้าย 2 ตัวอีก 5 ใบ รางวัลที่ 4 จำนวน 1 ใบ และรางวัลที่ 5 จำนวน 4 ใบ รวมแล้วมูลค่าความเสียหาย 130,800 บาท ซึ่งตนเองไม่คาดคิดว่าคนร้ายจะสามารถปลอมคิวอาร์โค้ดได้แล้ว

ด้าน พ.ต.ท.วรุต เผยว่า จากการกระทำของผู้ต้องหา พบว่ามีการทำงานกันเป็นทีม โดยผู้ปลอมสลากฯ เป็นคนจังหวัดลำปาง แก๊งนี้มีผู้ร่วมขบวนการร่วมทั้งหมด 8 คนด้วย ตอนนี้ได้ทำการออกหมายจับไปแล้ว 4 ราย ขอฝากเตือนร้านค้ารับซื้อสลากฯ ที่ถูกรางวัลว่า สำหรับคนที่จะมาขึ้นรางวัล ต้องเป็นคนคนเดียวกันกับเจ้าของบัตรประชาชนที่นำมาแสดง พร้อมกับถ่ายรูปไว้ด้วยหากใส่แมสก์ก็ขอความร่วมมือให้ถอดเพื่อถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลัก เพราะจะทำให้ง่ายต่อการติดตามเพราะเดี๋ยวนี้มีการพัฒนาการปลอมสลากฯ ได้แนบเนียนกว่าเดิมมาก ต้องใช้ความชำนาญในการตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุด

ต่อมาเวลา 12.30 น.วันเดียวกันนี้ พ.ต.ต.สนม แก้วแดง สว.สส.สภ.วังน้ำคู้ พร้อมกับพวก ได้ทำการจับกุม นายอัศนัย ยิ้มแสง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 311/91 หมู่ 6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลกในคดีเดียวกันได้ในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนปากคำและนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดี เบื้องต้นนายอัศนัย รับสารภาพว่า ก่อเหตุนำสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมมาขึ้นรางวัลกับแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลบ้านใหม่จริง โดยรับสลากฯ มาจาก นายปอ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง โดยจะได้เงินค่าจ้างครึ่งหนึ่งของเงินรางวัลที่ได้รับจากแม่ค้า

ที่มา thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ