หนาวทิ้งทวน อุตุฯเตือน กลับมาเย็นอีกครั้ง ถึง 2 มี.ค.

หนาวทิ้งทวน อุตุฯเตือน กลับมาเย็นอีกครั้ง ถึง 2 มี.ค.

นายณัฐพล ณัฐฏสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงการพยากรณ์อากาศของประเทศไทย กับ มติชนออนไลน์ ว่า ระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ พยากรณ์อากาศพบว่า อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 1-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากกระแสลมตะวันตะจากประเทศเมียนมา อากาศจะเย็นลงจากทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก ไล่มาถึงจังหวัดพิจิต

นอกจากนี้ยังพบว่า ประมาณ วันที่ 1-2 มีนาคม อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 1-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศจะเย็นลงจากทาง จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ไล่มาถึงจังหวัดขอนแก่น โดยข้อสังเกตของสภาพอากาศในช่วงดังกล่าวจะพบอากาศจะเย็นตาม ยอดภู/ยอดดอย และมีความแตกต่างระหว่างอุณภูมิต่ำสุดและสูงสุดระหว่างวันจะมาก

เดิมกรมอุตุฯเตรียมประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่เนื่องจากเนื่องจากกระแสลมตะวันตะจากประเทศเมียนมาช่วงปลายกุมภาพันธ์ บวกกับมีลมตะวันออกเฉียงเหนือต้นมีนาคม ดังนั้นน่าจะประกาศให้ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนมีนาคม โดยจะกำหนดวันที่ชัดเจนอีกครั้ง นายณัฐพลกล่าว

รายงานข่าวจากเว็ปไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (เวลา 23.00 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง เวลา 23.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์) พบว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน เว้นแต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนลมตะวันออกกำลังอ่อนยังคงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังอ่อน

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้น

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่เนื่องจากเนื่องจากกระแสลมตะวันตะจากประเทศเมียนมาช่วงปลายกุมภาพันธ์ บวกกับมีลมตะวันออกเฉียงเหนือต้นมีนาคม ดังนั้นน่าจะประกาศให้ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนมีนาคม โดยจะกำหนดวันที่ชัดเจนอีกครั้ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ