สาวท้อง ไปไม่ถึง รพ.

สาวท้อง ไปไม่ถึง รพ.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 ก.พ.64 มีรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ออกให้การช่วยเหลือหญิงท้องใกล้คลอดภายในแคมป์คนงาน โรงงานแห-อวนชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น แต่เนื่องจากหญิงดังกล่าวมีอาการเจ็บท้องใกล้คลอดอย่างหนัก ทีมกู้ชีพจึงได้ช่วยกันทำคลอดบนรถกู้ชีพ จนแม่และเด็กปลอดภัย ก่อนส่งต่อ รพ.เพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไปท่ามกลางเสียงปรบมือและการร่วมลุ้ของแรงงานชาวเมียนมาและขาวบ้านอย่างมาก

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ที่เทศบาลเมืองศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อพบกับทีมกู้ชีพฮีโร่ขวัญใจแรงงานชาวเมียนมาร์ โโยพบกับ น.ส.จารุวรรณ โพธิ์ศรี พนังกานฉุกเฉินการแพทย์ ประจำเทศบาลเมืองศิลา พร้อมทีมกู้ชีพที่ปรากฎในคลิปภาพที่กำลังจัดเตรียมสิ่งของประจำรถกู้ชีพเพื่อเตรียมออกให้บริการฉุกเฉินหากได้รับการสั่งการจากแม่ข่ายการแพทย์ฉุกเฉิน จ.ขอนแก่น

น.ส.จารุวรรณ โพธิ์ศรี พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ เทศบาลเมืองศิลา กล่าวว่า หลังจากที่ทีมกู้ชีพเทศาลเมืองศิลาได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการ 1669 ว่ามีผู้ป่วยเจ็บครรภ์คลอดท้อง2 เหตุเกิดที่แคมป์คนงานชาวเมียนมาร์ ภายในโรงงานแหอวนชื่อดังในเขตพื้นที่ ต.สำราญ ทีมงานที่ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวัน 3 คนประกอบด้วย ตนเองซึ่งทำหน้าที่พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ ,นายชานนท์ ต้นโนนเชียง พนักงานขับรถ และ น.ส.นริสรา พุทะเคน อาสาพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งทันที ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงพบกับ นางมอร์ ฮิน พู (Ms.MOE HNIN PHYU) อายุ 28 ปี ชาวเมียนมาร์ ที่อยู่ในอาการเจ็บท้องอย่างหนัก จึงรายงานไปยังศูนย์สั่งการเพื่อประสาน รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อเตรียมความพร้อม รับการส่งต่อผู้ป่วย

จากนั้นจึงได้นำผู้ป่วยขึ้นรถ และทำการตรวจเช็คซ้ำอีกครั้งก่อนเคลื่อนบ้ายซึ่งก็พบว่ามีหัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว จึงประสานงานร่วมกับทีมแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อแจ้งเหุตุกาณ์และขออนุญาติทำคลอดฉุกเฉินตามขั้นที่อบรมมา ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จแม่และเด็กปลอดภัย โดยเป็นเพศหญิง น้ำหนักประมาณ 2.5 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อขั้นตอนต่างๆแล้วเสร็จ จึง แจ้งไปยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์เพื่อให้ส่งทีมแพทย์มารับไปส่งโรงพยาบาลขอนแก่นเข้ามาช่วยเหลือตามขั้นตอนอย่างถูกวิธีต่อไป

น.ส.จารุวรรณ กล่าวต่ออีกว่า การทำคลอดบนรถพยาบาลฉุกเฉินแบบนี้ได้ทำเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งตนเองนั้นได้เรียนวิธีทำตลอดมาขณะเรียนที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งหลังจากที่มาทำงานที่เทศบาลเมืองศิลาก็เข้ามาทำงานในตำแหน่ง พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ และได้มีการฝึกอบรมการดูแลผู้ป่วยใกล้คลอดเบื้องต้น และการทำคลอดในการเป็นพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ และได้ทำการฝึกทบทวนทุกปี ขณะที่พนักงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้จะต้องฝึกอบรม เหมือนกันหมด เพื่อให้การปฏิบัติงานในพื้นที่หรือได้รับการประสานการร้องขอจากพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องพร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่และให้การช่วยเหลือแม่และเด็กอย่างปลอดภัยทุกคน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังจากโลกโซเชียลมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวไปท่ามกลางความยินดีและชื่นชมของเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและถูกยกให้เป็นขวัญใจแรงงานชาวเมียนมาร์ในพื้นที่ที่สามารถช่วยเหลือแม่และเด็กได้อย่างปลอดภัย และที่สำคัญประชาชนในจุดเกิดเหตุรวมไปถึงใกล้กับที่ตั้งของหน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองศิลา ซึ่งเมื่อทรบข่าวต่างพากันมาส่องป้ายทะเบียนรถกู้ชีพคันนี้เพื่อหวังได้เลขเด็ดไปรอลุ้นในงวดรางวัลที่กำลังจะมาถึงนี้อีกด้วย

ที่มา ชุมชนข่าวขอนแก่น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ