งาขนายของช้าง

งาขนายของช้าง

เมื่อเช้าวันที่ 26 ก.พ. 2564 ที่บริเวณสถานที่เลี้ยงช้างแบบปลดโซ่ไร้ตะขอ อยู่อย่างเป็นธรรมชาติของ เดอะช้าง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางนายสงกา ควาญช้างวัย 60 ปี ได้นำชิ้นส่วนลักษณะคล้ายงาช้างมามอบให้กับนางอัญชลี กัลมาพิจิตร เจ้าของเดอะช้าง ที่มาตรวจดูการเลี้ยงช้างแบบอนุรักษ์ไร้โซ่ไร้ตะขอ โดยบอกว่าเก็บได้ที่บริเวณจุดที่เลี้ยงช้าง พังฉางเพชร อายุ 40 ปี และพังร้อยล้าน เป็นช้างเพศเมียทั้งสองเชือก แต่เมื่อตรวจสอบแล้วน่าจะเป็นของพังฉางเพชร เพราะตรวจสอบดูเห็นยังมีโคนงาที่หักอยู่ ซึ่งหากเป็นช้างเพศ เ มี ย เรียกว่างาขนาย หลังได้รับมอบแล้ว ก็มีกลุ่มควาญและชาวบ้านมาขอดู ที่ลักษณะความยาวประมาณ 6 นิ้ว เส้นรอบวง 2 นิ้ว และพบว่ามีรอยขีดจากการถูๆ ไถๆ ลักษณะคล้ายตัวเลข 553 หรือ 35 แต่บางคนก็เห็นเป็นอย่างอื่น

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กล่าวว่า สิ่งที่พบนี้เป็นงาขนายของช้างเพศ เ มี ย แต่เราไม่เรียกว่างา จะเรียกขนาย จะมีขนาดเล็กกว่างาช้างเพศผู้มาก ที่พบนี้เป็นของพังแม่ฉางเพชร ซึ่งตอนนี้แม่ฉางเพชรก็ไม่เหลือสักข้างแล้วเพราะเอาไปถูเอาไปหล่นที่พบเป็นข้างซ้าย ส่วนข้างขวาหลุดหายไปนานแล้วหาไม่เจอไปหล่นตรงไหนควาญไม่เห็นอาจจะมีคนเก็บไปหรืออาจจะหายในป่า

เจ้าของเดอะช้าง กล่าวต่อว่า สำหรับงาขนายควาญช้างที่คร่ำหวอดกับช้าง ถือเป็นของกายสิทธิ์ที่เกิดขึ้นกับช้างตัว เ มี ย เพราะตามธรรมดาช้างตัวเมียจะไม่มีงา หากช้างตัว เ มี ย เชือกใดก็ตามเกิดมีงางอกออกมาจะเรียกว่า “งาขนาย” จะเหมือนนางพญาช้าง เป็นที่เกรงขามต่อบรรดาช้างในโขลง

นางอัญชลี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามสาเหตุที่งาขนายหักและหลุดออกมา ควาญช้างได้สังเกตเห็นรอยบนหน้าผาก ช้างพังร้อยล้าน ที่มักจะอยู่ด้วยกันกับช้างพังฉางเพชร มีรอยขีดข่วนที่หน้าผากน่าจะเป็นการเล่นกันจนงาขนายของพังฉางเพชรหักก็เป็นได้ แต่ที่หน้าผากพังร้อยล้านชื่อมงคล มีตัวเลขชัดเจนด้วยเช่นกัน อีกไม่กี่วันก็เป็นวันแล้ว บุญนำกรรมแต่ง โ ช ค ใคร โ ช ค มัน.

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ