ครูบอม มอบเกียรติบัตร นร.ขุดปูนาเก่ง

ครูบอม มอบเกียรติบัตร นร.ขุดปูนาเก่ง

ส่งต่อเรื่องราวความน่ารักและได้รับเสียงชื่นชมกันอย่างมากในโลกโซเซียล สำหรับคุณครูท่านหนึ่งที่จ.อุดรธานี มอบใบประกาศเกียรติบัตรชื่นชมการทำความดีและอุปนิสัยเด่นของนักเรียนแต่ละคนแม้กระทั่งเด็กนักเรียนขุดปูนาเก่งก็มอบให้ วันนี้ครูบอมเจ้าของเกียรติบัตรฯ เปิดใจครั้งแรกกับเจ้าของวลีเด็ด ชีวิตคนๆ หนึ่งไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จงเลือกเอาสิ่งที่ดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์ต่อโลกบ้างยังน่าดู

ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ได้รับเสียงชื่นชมในโลกโซเซียลเป็นอย่างมากกับกรณีการมอบประกาศเกียรติบัตรให้แก่นักเรียน ไม่ใช่การมอบเกียรติบัตรธรรมดาหรือเกียรติบัตรทั่วไปที่ให้นักเรียนที่เรียนเก่งกีฬาดี แต่นี่เป็นการมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่เป็นการชื่นชมในอุปนิสัยเด่นของนักเรียนแต่ละคน มีทั้งเกียรติบัตร เช่น รู้จักพูดขอโทษเมื่อทำผิด, แบ่งปันยางลบ ดินสอ มันนึ่ง ผลไม้ ให้เพื่อนและครู, เต้นเก่ง, ทำหน้าที่ดีเจได้ยอดเยี่ยม, กระทั่งเด็กที่ขุดปูนาเก่ง ซึ่งคำชื่นชมเหล่านี้จะทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตัวเอง โดยในเฟสบุ๊คของคุณครูราชวัตร ป้องนางไชย ได้โพสต์รูปภาพการมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ตอนท้ายมีข้อความระบุว่า มอบเกียรติบัตรทำดีให้กับนักเรียน ชีวิตคนๆ หนึ่ง ไม่ได้ดีทั้ง 100% แต่จงเลือกเอาสิ่งที่ดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์ต่อโลกบ้างยังน่าดู

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านค้อปัญญาณุสรณ์ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนของคุณครูราชวัตร ป้องนางไชย อายุ 30 ปี หรือ  ครูบอม ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 4 โดยโรงเรียนแห่งนี้สอบเสร็จแล้วกำลังจะปิดเทอมกันแล้ว โดยวันนี้ครูได้พาเด็กๆ ร่วมทำกิจกรรมก่อนปิดภาคเรียน และต่างพากันดีใจจะได้ออกข่าว โดยแต่ละคนก็ลงมือทำสิ่งที่ตนเองถนัดให้ดู เช่น ใครเขียนหนังสือสวย ร้องเพลงเก่ง เป็นดีเจเก่ง หรือแม้กระทั่งน้องปลาคราฟที่ขุดปูนาเก่งก็พาลงทุ่งนาขุดปูนาให้ดูวันนี้ได้มา 2 ตัว

คุณครูราชวัตร ป้องนางไชย อายุ 30 ปี หรือ ครูบอม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะครูประจำชั้น ป.2 ตนได้สังเกตและเก็บข้อมูลนักเรียนมาตั้งแต่เทอมที่ 1 โดยดูว่านักเรียนคนนี้เด่นอะไร นักเรียนแต่ละคนเขามีความสามารถหลายอย่าง แต่ว่าเราเลือกเอาที่เขาเด่นที่สุดมาเป็นเกณฑ์ที่จะให้ประกาศเกียรติบัตร นอกจากนี้ครูก็ต้องถามเพื่อนในห้องและให้เพื่อนการันตีอีกว่ามีความดีความสามารถแบบนี้จริง เกียรติบัตรที่ทางโรงเรียนออกให้ มีทั้งรู้จักพูดขอโทษเมื่อทำผิด, แบ่งปันยางลบ ดินสอ มันนึ่ง ให้เพื่อนและครู, เต้นเก่ง, ทำหน้าที่ดีเจได้ยอดเยี่ยม, กระทั่งเด็กที่ขุดปูนาเก่ง ซึ่งคนที่ขุดปูนาเก่ง คือด.ช.ธนกฤต เนาวเพชร หรือน้องปลาคราฟ ครูสังเกตพฤตกรรมมานานมากเพราะเขาเป็นคนขี้อาย ไม่รู้จะให้เกียรติบัตรด้านไหน จึงถามเพื่อนนักเรียนเพื่อนจึงบอกว่าเขาชอบขุดปูนา จึงเอาความสามารถนี่แหละเป็นสิ่งที่เด็กชายปลาคราฟทำได้ดีที่สุด ก็เลยเป็นที่มาของใบประกาศเกียรติบัตรขุดปูนาเก่งให้

ส่วนนายไชยเลิศ ผดุงเวียง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ เปิดเผยว่า นายไชยเลิศ ผดุงเวียง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า มติที่ประชุมในโรงเรียนกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีความเห็นตรงกันว่าเด็กของเราบางคนในโรงเรียนไม่ได้อะไรเลยจึงให้ครูทุกระดับชั้นไปสังเกตว่านักเรียนในชั้นตัวเองมีความดีมีคุณธรรมอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้มอบเกียรติบัตรให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เกียรติบัตรที่มอบให้จะให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นปี ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำการมอบให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อน ส่วนชั้นอื่นจะได้มอบในช่วงโอกาสต่อไป สำหรับเกียรติบัตรที่คุ้นตากันแต่ก่อนโรงเรียนนั้นจะมอบให้กับนักเรียนนั้น ระบุข้อความว่า นักเรียนเรียนเก่ง นักเรียนนิสัยดี นักเรียนช่วยครู และกลุ่มนักเรียนที่แข่งกีฬาได้รางวัลก็จะได้เกียรติบัตร แต่เกียรติบัตรที่มอบให้นี้แตกต่างออกไป มีทั้ง ขุดปูนาเก่ง ดีเจน้อย แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อน ตนเห็นตอนแรกก่อนเซ็นลงใบประกาศก็อดอมยิ้มไม่ได้ ปีหน้าก็จะทำให้เด็กๆ อีก

นักเรียนที่ได้รับเกียรติบัตรต่างพากันดีใจ อย่างเช่น ด.ช.ธนกฤต เนาวเพชร หรือ น้องปลาคราฟ เจ้าของเกียรติบัตรขุดปูนาเก่ง บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยท่าทางเขินอ้ายว่า ตนได้เกียรติบัตรจากโรงเรียนว่าขุดปูนาเก่ง วันหยุดจะออกหาปูนาแถวบ้าน แต่ละวันหาปูได้ราว 20 ตัว 1 ตัวขายได้ 1 บาท เงินที่ได้เก็บไว้ใช้ในโรงเรียนและซื้อขนมกิน ส่วนน้องอิ๊ง ด.ญ.พิรญาณ์ พรมสรรค์ ที่ได้รับใบประกาศเรื่อง คนกล้าแสดงออก ดีเจน้อยดีเด่นประจำโรงเรียน รู้สึกดีใจมาก ตื่นเต้นที่สุด ใบประกาศเก็บไว้ในตู้ที่บ้านและบอกแม่ด้วยว่า ได้ใบเกียรติบัตรมาด้วย ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม นักเรียนได้รับจากคุณครู นักเรียนเหล่านี้ก็ภูมิใจ โรงเรียนไหนจะทำด้วยไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์

ที่มา siamrath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ