ผบ.ตร.สั่งตั้งด่านตรวจ 1,200 จุด

ผบ.ตร.สั่งตั้งด่านตรวจ 1,200 จุด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับ ผู้กำกับการ(ผกก.) ทั่วประเทศกว่า 1,400 แห่ง รวมหน่วยสนับสนุนต่างๆ อาทิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตชด. ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว ได้เน้นย้ำเรื่องการกำกับดูแลควบคุมสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับสถานี การเตรียมการในช่วงนี้ คือ อำนวยความสะดวกจราจร และดูแลความปลอดภัย ทั้งคนที่เดินทางออกต่างจังหวัด และคนที่ฝากบ้านไว้กับตำรวจ ที่ผ่านมาได้ออกแผนรองรับสถานการณ์ CV-19 ที่มาแทรกซ้อน รวมไปถึงบางพื้นที่มีปัญหาลักลอบข้ามแนวชายแดน มีแรงงานต่างด้าวไปอยู่เป็นกลุ่ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีสถานบริการ เป็นแหล่งที่คนไปรวมตัวอยู่จำนวนมาก บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องการจราจร เหตุต่างๆ ซึ่งวันนี้เป็นการกำชับให้ทำตามแผน ผกก.แต่ละโรงพัก ต้องไปควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของลูกน้อง การเตรียมกำลังพล อุปกรณ์ ออกแผนคำสั่ง จัดคนลงไปปฏิบัติหน้าที่ การกำหนดตัวชี้วัด

ปีนี้ทางรัฐบาลตั้งเป้าว่าอุบัติเหตุต่างๆ ต้องลดกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง 5 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกันเรื่องดูแลความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุม ไปถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 และมีมาตรการภาพรวมออกมา ตำรวจก็ต้องไปดูมาตรการต่างๆ เช่น เรื่องไม่ให้รวมตัวกันสาดน้ำ ปาร์ตี้โฟม จึงฝากพี่น้องประชาชนว่า เพื่อความปลอดภัยในเรื่องป้องกัน รัฐบาลก็ขอร้องว่า ไม่ให้มี ต้องไม่มีเรื่องการรวมตัวกันสาดน้ำ แต่เรื่องประเพณีรดน้ำ ผู้ใหญ่ อนุญาตให้มีได้ภายใต้มาตรการป้องกัน ซึ่งตำรวจต้องไปร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง อาสาสมัครต่างๆ ไปกวดขันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ ตักเตือน ไม่ให้มีเหตุพวกนี้ แต่หากยังฝ่าฝืน ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า คาดการณ์ตัวเลขคนเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะใกล้เคียงกับปี 2562 ขาออกช่วง 9-11 เมษายน คาดว่าประมาณ 3.5 ล้านคน ขากลับ 15-18 ประมาณ 3.7 ล้านคน ทั้งนี้คนเดินทางออกต่างจังหวัดจะมากกว่าช่วงปีใหม่ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว สำหรับการตั้งจุดตรวจช่วงสงกรานต์ จะเป็นไปตามนโยบาย ตร. คือ มีมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้

ทั้งนี้จะมีการเสนอตั้งด่านตามมาตรฐาน เฉพาะด่านเมา 1,200 จุด และจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 1,700 แห่ง โดย ผบ.ตร. ขยายประเด็นนี้ ว่า เวลาจะตั้งด่านต้องมาลงบันทึกในระบบก่อนทุกครั้ง เวลาลงไปแล้วจะเห็นแต่ละจุดอยู่ตรงไหนบ้าง ทำให้เห็นภาพ ยืนยันว่าจะไม่มีภาพตั้งด่านซ้ำซ้อน หรือเจอด่านทุกๆ 3 กิโลเมตร

ด้านพล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า โครงการฝากบ้านช่วงสงกรานต์ปีนี้ รับฝาก 10 วัน ตั้งแต่ 9-18 เมษายน ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องเดินทางมาที่สถานีตำรวจ และคาดว่าจำนวนน่าจะเยอะกว่าช่วงปีใหม่ จากประมาณ 8,000 เป็น เกือบ 10,000 หลัง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ